Cơ hội thúc đẩy ngành chế biến gỗ tăng trưởng

Cơ hội thúc đẩy ngành chế biến gỗ tăng trưởng

(TBTCO) - Ngày 18/10, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm quốc tế lần thứ 14 về máy móc và thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ. Triển lãm thu hút hơn 250 doanh nghiệp tham gia, được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.

Sự kiện liên quan đến ngành chế biến gỗ này do Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad (Bộ Công thương), Công ty TNHH Tiếp thị và Thương mại Yorkers, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng các hiệp hội gỗ và lâm sản địa phương tổ chức.

Đại diện Ban Tổ chức cùng quan khách thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm.
Ảnh Minh Tân.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công thương) cho biết, sau một năm tạm hoãn do đại dịch Covid-19, Triển lãm Quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ (VietnamWood 2022) trở lại thực sự ấn tượng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp (DN) đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ông Huy tin tưởng, triển lãm sẽ tạo cơ hội cho các DN trong nước và quốc tế tăng cường hợp tác, xúc tiến thương mại, trao đổi, tiếp cận học hỏi từ các sản phẩm và công nghệ của thế giới, đồng thời phát triển các thương hiệu trong nước, góp phần cho sự phát triển toàn diện về chất lượng của ngành công nghiệp chế biến gỗ.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ, ở những lần đầu VietnamWood được tổ chức, các DN đem đến những máy móc thô sơ. Tuy nhiên, tham gia triển lãm lần này có rất nhiều máy móc tự động, hoặc máy móc đi liền với công nghệ phần mềm. Nhìn qua triển lãm có thể thấy, công nghiệp ngành chế biến gỗ ở Việt Nam đã tiến rất xa.


 Doanh nghiệp quốc tế tham quan một gian hàng gỗ của doanh nghiệp Việt tại triển lãm.
Ảnh: Minh Tân

Trong triển lãm lần này, ngoài hệ thống máy móc của châu Âu, thì máy móc của Đài Loan, Trung Quốc cũng đã rất tốt. Cộng với những nhà cung ứng nguyên liệu đến từ những nước phát triển như Mỹ, Canada, Pháp... công nghệ tiên tiến cùng với nguyên vật liệu đa dạng cho thấy thế mạnh gỗ Việt Nam đã tăng về năng suất, chất lượng, quản trị DN có nhiều bước tiến, cho biết vì sao Việt Nam đang đứng top đầu trong lĩnh vực về xuất khẩu.

Hiện tại, Việt Nam đang xuất khẩu 12,4 tỷ USD, chỉ tăng 7% so với năm 2021, sự tăng trưởng không như kỳ vọng do lạm phát, xung đột Nga - Ukraine làm giảm sức mua trên toàn cầu, đặc biệt là sức mua ở Mỹ. Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, ngành gỗ vẫn là ngành có sự tăng trưởng khá ổn định. Thế giới trong những năm trước tăng từ 5-6%, Việt Nam luôn tăng trưởng từ 15-18%. HAWA kỳ vọng vào năm 2023, xung đột sẽ được kiểm soát, lạm phát dừng lại, ngành gỗ lại quay lại guồng quay tăng trưởng mới.

Triển lãm VietnamWood 2022 diễn ra trong 4 ngày, từ 18 - 21/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Cùng thời gian trên, hàng loạt hội thảo, hội nghị cũng được ra mắt nhằm giúp nhà sản xuất giải pháp kiểm soát sản phẩm từ nguyên vật liệu cho đến khi hoàn thành và chuyển đến tay người tiêu dùng, từ đó đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các thành phẩm, giảm chi phí sản xuất, đổi mới cải tiến mẫu mã và gia tăng lợi nhuận.

Nguồn https://thoibaotaichinhvietnam.vn/co-hoi-thuc-day-nganh-che-bien-go-tang-truong-114887.html