Doanh nghiệp, cá nhân lưu ý quyết toán thuế năm 2021

Doanh nghiệp, cá nhân lưu ý quyết toán thuế năm 2021

Cục Thuế TP.HCM lưu ý các doanh nghiệp và cá nhân lưu ý một số điểm trong quyết toán thuế năm 2021 do có một số điểm mới.

Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) trong thực hiện kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2021 nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch, tránh tập trung đông người, Cục Thuế TP.HCM khuyến khích người nộp thuế thực hiện kê khai và nộp hồ sơ bằng phương thức điện tử qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế tại website https://thuedientu.gdt.gov.vn.

Doanh nghiệp, cá nhân lưu ý một số điểm mới trong quyết toán thuế năm 2021


NNT cần lưu ý về một số điểm mới trong quyết toán thuế năm 2021. Cụ thể, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, để kịp thời hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đóng góp vào công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, tại Nghị định số 44/2021 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Chi phí này được khấu trừ cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 và năm 2021.


Theo đó, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ. Hồ sơ xác định khoản chi ủng hộ, tài trợ gồm có biên bản xác nhận ủng hộ, tài trợ; kèm theo hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật của khoản ủng hộ, tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật.


Hồ sơ xác định khoản chi ủng hộ, tài trợ gồm có biên bản xác nhận ủng hộ, tài trợ theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định này hoặc văn bản, tài liệu (hình thức giấy hoặc điện từ) xác nhận khoản chi ủng hộ, tài trợ có chữ ký, đóng dấu của người đại diện doanh nghiệp là bên ủng hộ, tài trợ và đại diện của đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ; kèm theo hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật của khoản ủng hộ, tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật.


Ngoài ra, Nghị định 92/2021 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, trong đó giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 đối với người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức có doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2021 giảm so với doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2019.


Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Riêng đối với tổ chức thì quyết toán thuế thu nhập cá nhân có thời hạn cùng với quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.


Đối với thuế thu nhập cá nhân, cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày cuối cùng của tháng 4.2022.


Nguồn https://thanhnien.vn/doanh-nghiep-ca-nhan-luu-y-quyet-toan-thue-nam-2021-post1438566.html