Kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước

Kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước

Với mục đích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp cận các DN đầu tư nước ngoài (FDI) và các nhà sản xuất công nghiệp, ngày 8/9, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (HEPZA), Ban quản lý Khu công nghệ cao (SHTP) tổ chức chương trình “Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp CNHT 2022”.

Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, CNHT đối với thế giới đã trở thành ngành CNHT khá lâu, nhưng ở Việt Nam CNHT là khái niệm còn khá mới mẻ. Do ngành CNHT chưa phát triển thành một ngành mạnh mẽ, nên việc cung – cầu còn khoảng cách, những thông tin của nhà sản xuất, của ngành CNHT không nhiều.

 Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm ngành công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ cao.

Sản xuất CNHT thường chỉ sản xuất một bộ phận, một chi tiết nhỏ trong tập thể các bộ phận, các chi tiết cuả một sản phẩm và cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận các nhà sản xuất có nhu cầu. Chính vì vậy mà thông tin các nhà sản xuất CNHT đối với người dân, đối với DN, càng gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Vì thế, việc “đốt đuốt” để tìm các nhà cung cấp những sản phẩm CNHT cho các DN là việc cần phải làm nhất trong thời điểm mà chúng ta đang mới bắt đầu ngành CNHT.

Mục đích là không chỉ dừng lại ở việc cung -cầu, mà những việc này giúp chúng ta trước hết là nâng cao nhận thức, thấy rõ vai trò và tác động lan tỏa trong xã hội, trong cộng đồng DN về việc phải xây dựng, phải phát triển, hình thành các ngành công nghiệp, những nhà sản xuất CNHT.

Tại sự kiện, hoạt động kết nối cung cầu trực tiếp và trực tuyến có 20 DN FDI và các DN sản xuất công nghiệp đăng ký tham gia chương trình với tư cách là nhà mua hàng với danh mục hơn 500 chi tiết linh kiện có nhu cầu tìm nhà cung cấp trong nước. Nói về định hướng đối với ngành CNHT, ông Trần Bá Linh – Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang chia sẻ, để đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng sản xuất, công ty đã đầu tư “đốt cháy giai đoạn” bằng việc không ngừng nâng cấp, cải tiến những thiết bị hỗ trợ trong sản xuất như: trang bị đầy đủ các loại máy móc hỗ trợ sản xuất đảm bảo chất lượng đầu ra đối với dây chuyền sản xuất bo mạch điện tử, đối với dây chuyền sản xuất lắp ráp các sản phẩm OEM, ODM...

Bên cạnh đó, công ty cũng định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng thành công Trung tâm nghiên cứu phát triển với hơn 100 kỹ sư trẻ, hoạt động từ khâu thiết kế, tạo mẫu sản phẩm, xây dựng giải pháp...

Giữa năm 2022 Công ty đã ký kết hợp tác chiến lược cùng Xelex- DN có đội ngũ chuyên gia giỏi, có năng lực R&D. Đặc biệt, với hoạt động đầu tư hợp tác trong và ngoài nước, đơn vị đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác để cho ra đời các giải pháp thông minh, không chỉ mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ông Bùi tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương nhìn nhận: Qua 4 năm tổ chức Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp CNHT, đã thu hút 96 DN FDI và DN sản xuất công nghiệp đầu cuối, kết nối 370 DN CNHT của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có sản phẩm cung ứng phù hợp. Có 1320 cuộc tiếp xúc, số lượng nhà mua hàng, nhà bán hàng và các cuộc kết nối tăng dần qua các năm.

Điều đó cho thấy, hội nghị 2022 có những ảnh hưởng nhất định, phát huy đúng vai trò kết nối, tạo cơ hội thị trường cho các DN liên kết cùng phát triển mở rộng sản xuất. Hội nghị lần này sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả cho DN sản xuất công nghiệp được gặp gỡ tiếp xúc với các DN FDI, DN sản xuất công nghiệp đầu cuối nhằm tạo điều kiện cho các DN hỗ trợ có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc trực tiếp với các đối tác trong và ngoài nước, tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo điều kiện khuyến khích DN tích cực đổi mới, cải tiến kỹ thuật, an toàn sản xuất...

Nguồn https://cand.com.vn/doanh-nghiep/ket-noi-doanh-nghiep-fdi-voi-doanh-nghiep-cong-nghiep-ho-tro-trong-nuoc-i666811/