Doanh nghiệp Singapore: 'Việt Nam là điểm đến đầu tư yêu thích'

Doanh nghiệp Singapore: 'Việt Nam là điểm đến đầu tư yêu thích'

Các doanh nghiệp Singapore ấn tượng với sự phát triển, nỗ lực cải cách và đánh giá, Việt Nam là "ngôi sao đang lên, điểm đến đầu tư yêu thích" trong khu vực.

Sáng 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ hơn 500 doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, nhân chuyến thăm chính thức nước này.

Thủ tướng ấn tượng khi số lượng doanh nghiệp tham dự vượt qua con số dự kiến ban đầu - 500 doanh nghiệp và khán phòng đã không còn chỗ trống. Điều này, theo ông, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Singapore với môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

 Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, ngày 10/2 nhân chuyến thăm chính thức tại Singapore. Ảnh: Nhật Bắc

Bộ trưởng Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Công Thương Singapore Tan See Leng đánh giá, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại giữa hai nước đang rất sôi động. Việc Việt Nam – Singapore thiết lập quan hệ Đối tác kinh tế số, kinh tế xanh sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, đổi mới sáng tạo...

Trong khi đó, lãnh đạo Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore cho biết, Việt Nam là đối tác đầu tư quan trọng hàng đầu và đang là ngôi sao sáng, điểm đến đầu tư yêu thích của các doanh nghiệp Singapore, trong khu vực với chính sách ổn định, nền kinh tế năng động.

Từ năm 2019, Singapore triển khai chương trình "Global Connect" nhằm cung cấp thông tin, thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Sau hơn 4 năm chương trình này đã hỗ trợ được 500 doanh nghiệp, hơn 400 dự án kết nối, thúc đẩy mở rộng các dòng hàng, lĩnh vực đầu tư.

 Đầu tư của Singapore vào Việt Nam thời gian qua. Đồ hoạ: Tạ Lư

Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong khu vực ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ hai trên thế giới vào Việt Nam, với tổng vốn gần 68,7 tỷ USD. Singapore cũng là nhà đầu tư các dự án khu công nghiệp trải dài khắp Việt Nam, dự án cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải...

Ấn tượng với sự quan tâm của các nhà đầu tư Singapore với Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sự phát triển của quốc đảo này tạo động lực, truyền cảm hứng cho Việt Nam.

"Bằng con đường đi của các bạn, chúng tôi học tập được cách nước nhỏ cần đi như thế nào để trở thành quốc gia phát triển, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng", ông nói.

Ông cũng đánh giá quan hệ Việt Nam - Singapore đang xác lập cột mốc mới sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác quan hệ chiến lược. 50 năm qua quan hệ ngoại giao hai nước "đi từ nhỏ đến lớn, đơn giản tới phức tạp, từ con số 0 lên con số lớn hơn", và quan trọng là hai bên đã "hiểu nhau hơn, có kinh nghiệm, bản lĩnh và tin tưởng nhau hơn để làm ăn, hợp tác lâu dài".

Mối quan hệ tốt đẹp này, theo người đứng đầu Chính phủ, là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác với lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Còn Bộ trưởng Tan See Leng kỳ vọng doanh nghiệp hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh mới, ở các lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng như năng lượng, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh. Đây là những lĩnh vực, trụ cột quan trọng để đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư thương mại.

 Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore trong 10 năm qua. Đồ hoạ: Tạ Lư

Đầu tư vào Việt Nam hơn 20 năm, ông Tow Heng Tan, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sembcorp - nhà phát triển khu công nghiệp Việt Nam (VSIP) tại Việt Nam, nói, ấn tượng với sự thay đổi, phát triển của đất nước hình chữ S.

Ông cho biết, hiện nhu cầu doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp đang thay đổi rất nhanh, với yêu cầu cao hơn. Tới đây, Sembcorp chuyển hướng phát triển các dự án khu công nghiệp VSIP theo hướng từ khu công nghiệp biệt lập sang kết hợp công nghiệp - dịch vụ.

Công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong chuyển đối số. Phó chủ tịch Sembcorp cho rằng, Việt Nam nên chuẩn bị cho các bước chuyển đổi để thích ứng với xu hướng, khẩu vị đầu tư mới của các nhà đầu tư.

"Thay đổi là thứ luôn diễn ra, nên cần xây dựng niềm tin vào chính quyền, đối tác và khách hàng", ông nói và bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, khu công nghiệp thông minh, phát triển bền vững.

Đáp lại, Thủ tướng đánh giá, Việt Nam là nước đang phát triển, đang chuyển đổi nên có những khó khăn, nhưng "càng khó khăn chúng tôi càng đoàn kết, cải cách mạnh mẽ hơn, thúc đẩy tạo điều kiện hơn nữa" để các nhà đầu tư rót vốn vào Việt Nam.

"Không có gì dễ dàng, sẽ có khó khăn phát sinh trong quá trình phát triển, chúng ta phải chấp nhận nó vì đây là yếu tố khó khăn, vấn đề là cùng nhau phát hiện ra và tháo gỡ", ông nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đang trong chuyến thăm chính thức theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long. Năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt 8,3 tỷ USD và tăng lên khoảng 9 tỷ USD vào 2022.

Chiều nay, Thủ tướng và phu nhân sẽ lên đường tới Brunei, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này.

Nguồn Hoài Thu - VNExpress