Sắp diễn ra tọa đàm hỗ trợ SMEs tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Sắp diễn ra tọa đàm hỗ trợ SMEs tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

(Dân trí) - Tọa đàm "Mở đường, tiếp sức cho doanh nghiệp Việt nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới" phát trực tiếp trên Báo Dân trí vào 19h ngày 30/3, gợi mở giải pháp thúc đẩy bán lẻ trực tuyến, đưa sản phẩm "Made in Vietnam" ra toàn cầu.

Thương mại điện tử xuyên biên giới được hiểu là hình thức mua - bán giữa một doanh nghiệp (hoặc nhà bán hàng) ở quốc gia này với doanh nghiệp hoặc người mua ở quốc gia khác thông qua việc đặt hàng và thanh toán trên các sàn thương mại điện tử quốc tế. 

Hình thức kinh doanh này đang trở thành trào lưu của các quốc gia có nền tảng thương mại điện tử phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU)... và lan rộng tới các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Nằm trong top 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, Việt Nam không đứng ngoài xu thế này.

Một báo cáo do AlphaBeta thực hiện, được Amazon công bố đã chỉ ra, doanh thu bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng hơn 20% mỗi năm, đạt 75.400 tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 256.100 tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026. 

Năm 2022, số lượng doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam tham gia bán hàng trên Amazon tăng đến hơn 80%, trong khi năm 2021, mức tăng trưởng chỉ là 15%. Riêng trên Amazon, trong năm 2022, đã có gần 10 triệu sản phẩm "Made in Vietnam" được bán ra trên toàn cầu, tập trung nhiều nhất ở các mặt hàng: trang trí nhà cửa, nội thất, đồ gia dụng nhà bếp, dệt may, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân, tiện ích gia đình.

Các chuyên gia đánh giá, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là xu hướng cho doanh nghiệp và dần trở thành một động lực cho nền kinh tế số đất nước. Bán lẻ xuyên biên giới còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi từ hình thức sản xuất, gia công phổ biến hiện nay; sang phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu của mình, từ đó xuất khẩu ra nước ngoài bằng chính thương hiệu đó. Tuy nhiên, việc tham gia xuất khẩu trực tuyến không phải vấn đề đơn giản với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), từ khâu phát triển sản phẩm, đăng ký thương hiệu, marketing đến vận chuyển, hiểu và vượt qua các quy định của thị trường nước ngoài...

Nhằm mang đến cái nhìn cận cảnh hơn về bức tranh thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam cũng như các giải pháp hỗ trợ tích cực cho SMEs mong muốn tham gia thị trường đầy tiềm năng này, Báo Dân trí tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Mở đường, tiếp sức cho doanh nghiệp Việt nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới".

 
Chương trình với sự đồng hành của Amazon Global Selling Việt Nam, cùng sự tham gia của các khách mời:
- Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc khu vực miền Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam.
- Ông Phạm Xuân Tùng - Founder và CEO Anneco Group.
- Ông Nguyễn Anh Minh - Founder DPExpress.

Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên Báo Dân trí vào lúc 19h ngày 30/3. 

Nguồn Tác giả Trường Thịnh - Báo Dân Trí