Thương hiệu Việt chinh phục người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Thương hiệu Việt chinh phục người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Tiến trình chuyển đổi số và các công cụ đắc lực trên sàn thương mại điện tử đã góp phần giúp các thương hiệu nội địa dần thay đổi nhận định ‘tốt gỗ nhưng chưa tốt nước sơn’ và chinh phục được người tiêu dùng Việt.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam chọn đặt niềm tin cho thương hiệu nội địa

Những năm trở lại đây, thương hiệu nội địa dần nhận được sự tin dùng của người Việt. Theo thống kê của Bộ Công thương, đến năm 2021, các thương hiệu Việt chiếm giữ hơn 90% cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước.


Xu hướng này duy trì ngay cả trong nhóm ngành mua sắm trực tuyến. Mới đây, vào tháng 1-2022, Tập đoàn Lazada tiến hành khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên 6 quốc gia tại Đông Nam Á. Khảo sát cho thấy 52% số người Việt được hỏi lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước, chứng tỏ người dùng đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.


Vậy do đâu thương hiệu Việt lấy lại phong độ và phát triển như vậy?


Giải mã động lực giúp thương hiệu nội địa chinh phục người dùng

Có 3 động lực chính giúp các thương hiệu Việt "lội ngược dòng": chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ; hoạt động quảng bá đúng thị hiếu người dùng, và sự nhanh chóng, tiện lợi trong trải nghiệm mua sắm.


Trong đó, thương hiệu Việt đã giải quyết được những bài toán về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mẫu mã trong những năm gần đây. Ở 2 động lực còn lại, việc ứng dụng công nghệ hiện đại và các công cụ hỗ trợ trên các sàn thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp kết nối gần hơn với người tiêu dùng.


Nhìn thấy cơ hội từ kênh bán hàng online, đội ngũ thành lập thương hiệu thời trang nam Coolmate không bỏ qua con đường thương mại điện tử. Chị Nguyễn Hoài Xuân Lan - giám đốc tiếp thị Coolmate - chia sẻ tiềm năng rất lớn của việc tận dụng thương mại điện tử trong việc tiếp cận và tạo dựng sự kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu và khách hàng tiềm năng. 


Nhờ đó, đội ngũ của doanh nghiệp này có thể dành phần lớn thời gian để chủ động kiểm soát chuỗi cung ứng và tiêu chuẩn chất lượng. Chị Lan cho biết, nhờ vào chính sách đổi trả linh hoạt của Lazada, người tiêu dùng không còn lo ngại về chất lượng và tự tin hơn khi mua sắm hàng hóa của Coolmate.


Coolmate giải bài toán chi phí kinh doanh bằng cách phối hợp với sàn thương mại điện tử.

Tương tự, thương hiệu thời trang Lep’ cũng tìm lối thoát bằng các kênh online. Việc "lên sàn" thương mại điện tử và tận dụng tính năng livestream chính là cánh cửa giúp Lep’ bứt phá doanh thu. "Lazada luôn có những chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác thương hiệu nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. 


Đồng thời, sàn còn hỗ trợ theo dõi số liệu, báo cáo kết quả các đợt quảng bá, giúp chúng tôi đánh giá chính xác hiệu quả của các chiến dịch, từ đó có chiến lược phù hợp hơn", vị CEO của Lep’ cho biết. 

Một năm sau khi lên sàn này, thương hiệu ghi nhận doanh thu tăng gấp 5 lần so với lúc chưa lên sàn. Lep’ cũng xuất sắc đoạt danh hiệu "Top 1 thời trang nữ" trên sàn thương mại điện tử này vào tháng 1-2022.

Bên trong xưởng sản xuất thời trang Lep’

Thương mại điện tử đồng hành thương hiệu Việt

Với 10 năm đồng hành cùng hàng triệu thương hiệu, nhà bán hàng Việt, Lazada liên tục đưa ra nhiều sáng kiến để nhà bán hàng đạt hiệu quả kinh doanh. Những hỗ trợ này đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu Việt về nông sản hoặc ở ngoại thành - nơi chưa có nhiều điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại.

Năm 2018, Lazada ra mắt hệ thống gian hàng chính hãng LazMall với cam kết 100% sản phẩm chính hãng. Hiện tại, LazMall đã trở thành trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á với sự tham gia của hơn 32.000 thương hiệu trong và ngoài nước. 

Tại Việt Nam, hàng nghìn thương hiệu trong nước trên LazMall đã xây dựng được lòng tin vững chắc với người tiêu dùng và đạt hiệu quả kinh doanh vượt trội.

Bên cạnh đó, nền tảng này còn trợ lực các nhà bán hàng nông sản "lên sàn", để họ chủ động kinh doanh. Năm 2021, sàn triển khai hai dự án hỗ trợ vải thiều Bắc Giang và phụ nữ vùng cao. Ngoài ra, trong giai đoạn cao điểm của giãn cách xã hội năm 2021, sàn rút ngắn quy trình đăng ký bán hàng trên nền tảng này xuống còn 3 tiếng đối với các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống.

Mới đây nhất, trong bối cảnh giá xăng tăng mạnh, sàn này có nhiều giải pháp đồng hành cùng thương hiệu, nhà bán hàng. 

Anh Bùi Quang Huy - đồng sáng lập thương hiệu Nhất Tín Food - cho biết: "Hiện tại, mình tập trung vào những đơn hàng trên sàn nhiều hơn, vì phí vận chuyển hầu như không đổi, có nhiều voucher miễn phí vận chuyển, khiến người tiêu dùng thoải mái. Trong Lễ hội mua sắm mừng sinh nhật 10 năm, Nhất Tín cũng đang phối hợp để có nhiều deal tốt, đồng thời đây cũng là cơ hội để thúc đẩy doanh số".

"Lazada sẽ không ngừng nỗ lực giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng, nhất là các thương hiệu nội trong hành trình kinh doanh trên thương mại điện tử. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ triển khai những chương trình kinh doanh, công nghệ hiện đại để mang lại hiệu quả tốt hơn", đại diện sàn cho biết.

Nguồn https://tuoitre.vn/thuong-hieu-viet-chinh-phuc-nguoi-tieu-dung-nho-thuong-mai-dien-tu-20220331170520874.htm