Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho TP.HCM mới. Trong đó, đặc biệt là kinh tế biển.
Tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng 9/7, TS. Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM nhấn mạnh, cần sớm điều chỉnh quy hoạch của TP.HCM (mới).
Theo TS. Hải, đối với quy hoạch tỉnh, Điều 15 Nghị quyết số 227/2015/QH15 quy định các quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt trước ngày 1/7/2025 được tiếp tục thực hiện cho đến khi có quy hoạch thay thế, hoặc được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch nên không tạo ra “khoảng trống” pháp lý. Tuy nhiên đối với quy hoạch chung đô thị sẽ có “khoảng trống” pháp lý sau sáp nhập.
TP.HCM sau sáp nhập được các chuyên gia đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế biển. Ảnh: D.V
Quy hoạch của TP.HCM (mới) cần bổ sung các chiến lược phát triển kinh tế mang tính đột phá. Điển hình như công nghiệp công nghệ cao và sản xuất thông minh với mô hình Đô thị đại học và mô hình hợp tác đổi mới sáng tạo Bốn xoắn ốc: Nhà nước - trường đại học - doanh nghiệp - cộng đồng. Cạnh đó, TP.HCM (mới) cũng cần tập trung vào các lĩnh vực như: Tài chính; công nghệ; kinh tế biển; logistic, năng lượng và du lịch sinh thái.
TS. Hải nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM (mới) giúp giải quyết các điểm bất hợp lý sau sáp nhập, tránh trùng lặp và cạnh tranh với nhau một cách không cần thiết, ảnh hưởng tiêu cực đến nhau, đồng thời phát huy tối đa lợi thế sáp nhập. Điển hình như hệ thống cảng biển TP.HCM sẽ được nâng tầm với việc sở hữu thêm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.
Đồng ý với quan điểm này, KTS. Ngô Viết Nam Sơn chỉ ra rằng việc TP.HCM trở thành một đô thị biển sau sáp nhập, sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế biển, kết nối và hợp tác quốc tế.
KTS. Ngô Viết Nam Sơn nêu thế mạnh phát triển kinh tế biển của TP.HCM sau sáp nhập. Ảnh: Q.D
Theo KTS. Sơn, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ nếu được quy hoạch và phát triển tốt có thể trở thành cụm cảng quốc tế, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Nơi đây sẽ trở thành cửa ngõ ra biển của các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, giúp hoàn thiện chuỗi logistics của vùng bên cạnh việc xây dựng các tuyến đường vành đai.
Ngoài ra, TP.HCM (mới) còn sở hữu tiềm năng cực lớn để phát triển du lịch biển. Khu vực Cần Giờ sẽ hướng đến phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, kéo dài ra khu vực Long Hải, Hồ Tràm. Địa giới mở rộng, giúp không gian phát triển du lịch trở nên đa dạng, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn.
Đối với Quy hoạch TP.HCM (mới), các chuyên gia đề xuất huy động đa dạng nguồn lực (công - tư) để triển khai lập điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Phân cấp, ủy quyền việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch TP.HCM (mới) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Cần cho phép nội dung của Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và các Quy hoạch chung đô thị của TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã được phê duyệt vẫn có hiệu lực thi hành đến khi được điều chỉnh, thay thế.