Các tiểu thương tại TPHCM đã được củng cố kỹ năng bán hàng trực tuyến và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong kinh doanh.
Bà Trần Bích Ngọc - Phó trưởng phòng chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyển đổi số trong kinh doanh. Ảnh: Định Quang
Chương trình Edugame “Lên số - Lên đời” với chủ đề “Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp”, được tổ chức chiều 8.10, thu hút hơn 200 khách mời là đại diện các chuyên gia tài chính - công nghệ, các sàn thương mại điện tử, cùng đông đảo tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn TPHCM.
Chương trình được thiết kế dưới hình thức trò chơi tương tác, kết hợp giữa kiến thức và trải nghiệm thực tế, giúp người tham gia củng cố kỹ năng bán hàng trực tuyến và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong kinh doanh.
Đây là sự kiện thuộc dự án "Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số", do báo Tuổi Trẻ phối hợp Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), UBND TPHCM và Sở Công Thương TPHCM triển khai.
Phát biểu tại sự kiện, đại diện ban tổ chức cho biết, Việt Nam có hơn 5,4 triệu hộ kinh doanh nhưng chỉ có 2,1 triệu hộ đăng ký chính thức. Phần lớn các hộ đều thiếu kỹ năng marketing, quản trị, kỹ năng số…, qua đó gây khó khăn cho họ khi áp dụng thương mại điện tử, hóa đơn điện tử… Do đó, việc chuyển đổi mô hình và chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là con đường sống còn đối với các hộ kinh doanh Việt.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Trần Bích Ngọc - Phó trưởng phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có thay đổi.
Theo đó, 70% thế hệ trẻ (sinh từ những năm 1990 đến sau năm 2000) đã quen với việc mua sắm trực tuyến, ship, thanh toán trực tuyến. Với dân số trên 100 triệu người, 78,8% sử dụng Internet, thời gian sử dụng Internet trung bình là 6 giờ 18 phút/ngày, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển.
Điều đó tạo điều kiện thuận lợi để các tiểu thương phát triển việc kinh doanh số. Theo bà Ngọc, thương mại điện tử và chuyển đổi số giúp các tiểu thương có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng ở nhiều nơi trên toàn quốc, mở rộng ra quốc tế; việc quản lý thu chi cũng dễ hơn và giúp xây dựng thương hiệu bền vững.
Tuy nhiên, bà Ngọc cũng lưu ý các tiểu thương về việc đăng ký kinh doanh hợp pháp và có mã số thuế trên các sàn thương mại điện tử; cung cấp thông tin rõ ràng về tên cửa hàng, người bán, số điện thoại liên lạc, công khai giá bán, phí vận chuyển; làm rõ nguồn gốc hàng hóa; kê khai, nộp thuế dựa trên doanh thu thực tế; bảo vệ thông tin khách hàng…