Doanh nghiệp vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ tìm kiếm nguồn hàng và thúc đẩy thị trường

Doanh nghiệp vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ tìm kiếm nguồn hàng và thúc đẩy thị trường

Cuối tuần qua, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phân phối lớn, sàn thương mại điện tử có mặt tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An để gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ, tìm kiếm nguồn hàng và thúc đẩy thị trường trong nước.

Nhiều đặc sản của Nghệ An gắn với thương hiệu OCOP tiêu chuẩn 3-4 sao

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi kết nối cung cầu thành phố đã thực hiện trong một tháng qua. Một trong những nội dung được các lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp phân phối hướng đến đó là làm sao đưa các sản phẩm bản địa, đặc sản vùng miền, các sản phẩm trong chương trình OCOP vào được các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Siêu thị MM Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức) có một khu vực riêng để bán sản phẩm OCOP. Khu vực này có bảng hiệu để người tiêu dùng nhận biết đó là sản phẩm, đặc sản thuộc Chương trình OCOP. Một số sản phẩm OCOP của TP.HCM và sản phẩm OCOP của các tỉnh thành đã được chứng nhận 3-5 sao đã có mặt tại hệ thống siêu thị này.

Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam - cho biết thời gian qua, doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết và tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM, cũng như hướng dẫn cho các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định của nhà phân phối trong bối cảnh hội nhập kinh tế.

"Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp mới, nhằm mang đến sự đa dạng các mặt hàng từ nhiều vùng miền có chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ngày càng đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu mua sắm cho khách hàng", ông Bruno Jousselin

Theo đánh giá của MM Mega Market, sau vài năm đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, hiện khách hàng dần nhận biết và đón nhận các sản phẩm OCOP, bước đầu có những tín hiệu khá tích cực.

Xây dựng không gian riêng cho các sản phẩm OCOP trong siêu thị, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, có rất nhiều sản phẩm dù được đưa lên kệ hàng nhưng không phát huy hết tiềm năng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, các sản phẩm cùng loại, ngoài đảm bảo chất lượng, nhà sản xuất phải đáp ứng yêu cầu số lượng, mẫu mã, giá thành...

"Nhiều sản phẩm OCOP tương đồng với nhau nên cần cải thiện mẫu mã vì người tiêu dùng khi đi ngang qua, họ có 2 giây để quyết định chọn sản phẩm. Lưu ý đảm bảo nguồn hàng luôn luôn có, tối đa hóa chuỗi logistics, có thể liên kết với nhau thành các hợp tác nhỏ để đi với nhau cùng một chuyến hàng cho giá thành giảm đi", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết.

Lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp sản xuất, các hệ thống phân phối, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà bán lẻ phải quan tâm hơn tới hợp tác xã, sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất. Các địa phương sẽ liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu, vùng hàng.

"Phải bỏ tư duy có gì mua nấy. Người ta ở xa thì mình tìm cách đưa họ đến gần với thị trường TP Hồ Chí Minh như hỗ trợ trực tuyến qua thương mại điện tự, hỗ trợ trực tiếp qua các hoạt động xúc tiến. Các địa phương cũng nên hỗ trợ doanh nghiệp, tạo cho các doanh nghiệp không gian riêng để quảng bá sản phẩm thay vì không gian chung", ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết để thực hiện, triển khai quyết liệt các mục tiêu đề ra của thành phố trong việc tập trung ổn định, phát triển kinh tế, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, trong đó có sản phẩm OCOP thông qua các hệ thống phân phối, bán lẻ, tuần hàng OCOP và việc ký biên bản ghi nhớ tiếp tục là điểm nhấn, tạo sức lan tỏa trong nhận thức của cộng đồng về chất lượng, đa dạng của sản phẩm OCOP và sự đồng hành của các hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM.

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, sau hoạt động kết nối tại phía Bắc và Bắc Trung Bộ, sẽ tập hợp danh sách sản phẩm OCOP đang hiện diện tại các siêu thị, đặc trưng cụ thể và mức độ quan tâm của người tiêu dùng, gửi về Sở Công Thương các địa phương, cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tìm phương án hợp lý nhất để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Nguồn PV t/h - Tạp chí điện tử Doanh nghiệp hội nhập