Hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp

Hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Các khách hàng thuộc mọi loại hình DN, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực (không nhất thiết phải thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên) đều được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi tối đa bằng lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên.




Từ tháng 7/2012, NHNN chi nhánh TP.HCM đã phối hợp với các quận huyện trên địa bàn triển khai thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN, mô hình kết nối mới theo hình thức ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi.


Theo đó, NHNN chi nhánh TP.HCM chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn quận, huyện phối hợp với phòng kinh tế, hội DN quận, huyện chủ động tiếp cận khách hàng, DN có nhu cầu vay vốn, nhận dạng những khó khăn vướng mắc của DN trên địa bàn các quận, huyện thành phố để xem xét, thẩm định và cho vay vốn hoặc điều chỉnh giảm lãi suất, hoặc tăng hạn mức tín dụng cho DN…


Trên cơ sở đó, NHNN chi nhánh TP.HCM phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Thông qua đó, các DN trên địa bàn được vay vốn, giải ngân tiền vay để phục vụ sản xuất kinh doanh.


Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP.HCM, tính đến nay chương trình đã được triển khai tại tất cả 24 quận, huyện của Thành phố. Trong đó có quận đã thực hiện ký kết lần thứ 3 (quận Gò Vấp), nhiều quận thực hiện ký kết lần thứ 2 (quận 7, Tân Bình, quận 8, huyện Hóc Môn).


Đã có gần 14.000 tỷ đồng được ký kết, bao gồm các khoản cho vay mới, dư nợ tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất và nâng hạn mức tín dụng. Có 136 lượt ngân hàng tham gia cho vay và trực tiếp ký với khách hàng, 603 khách hàng được ký kết. Trong đó, số tiền đã giải ngân là gần 12.000 tỷ đồng. Lãi suất được ký kết ở mức dưới 9%/năm đối với cho vay ngắn hạn và từ 9 - 12%/năm đối với cho vay trung, dài hạn.


Đặc biệt, trong chương trình, các khách hàng thuộc mọi loại hình DN, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực (không nhất thiết phải thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên) đều được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi tối đa bằng lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên.


Theo đánh giá của NHNN chi nhánh TP.HCM, với việc được vay vốn từ chương trình, các DN đã giảm bớt những khó khăn về vốn và chi phí lãi vay bởi lãi suất cho vay thấp, từ đó góp phần tác động giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của DN.


Nguồn https://baochinhphu.vn/hieu-qua-chuong-trinh-ket-noi-ngan-hang-doanh-nghiep-102157950.htm