Sẽ vận hành Sàn Giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh trong năm nay

Sẽ vận hành Sàn Giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh trong năm nay

Dự kiến, trong năm nay, Sàn Giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh sẽ bước đầu đi vào hoạt động. Sàn được kỳ vọng giúp người chăn nuôi và người tiêu dùng không bị thao túng giá, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Nguồn: Báo Đại đoàn kết

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), năm 2023 đã ghi nhận nhiều biến động lớn đối với nền kinh tế nói chung và thị trường hàng hóa thế giới nói riêng. Chỉ số hàng hóa MXV-Index kết thúc năm với mức giảm 13%, nhưng có nhiều mặt hàng biến động hơn 30%.

Tại Việt Nam, hoạt động giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới vẫn thông suốt, ổn định. Đây là điểm sáng trong hoạt động thương mại và đầu tư trong năm 2023.

Trung bình mỗi ngày, giá trị giao dịch tại MXV đạt hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó có những ngày đạt gần 10.000 tỷ đồng. Sau khi sụt giảm nhẹ trong quý I.2023, khối lượng giao dịch tại MXV đã có sự hồi phục và ổn định trở lại trong nửa cuối năm.

Tính đến hết năm, toàn thị trường có gần 30.000 tài khoản giao dịch active, tăng 20% so với năm ngoái. Về cơ bản, hoạt động giao dịch liên thông với thế giới đã đi vào ổn định, thông suốt, không gặp bất kỳ sự cố nào trong năm 2023.

Hiện, MXV đang niêm yết giao dịch 45 sản phẩm liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới, chia làm 4 nhóm: nông sản, năng lượng, kim loại và nguyên liệu công nghiệp. 

Bên cạnh mục tiêu phát triển quy mô giao dịch, trong năm 2023, MXV đã tập trung nghiên cứu và tạo nền móng xây dựng các Sàn Giao dịch hàng hóa chuyên biệt đối với các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.

Trong năm 2024, MXV xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế, trọng tâm là các Sở Giao dịch hàng hóa và các đối tác công nghệ lớn trên thế giới. Theo kế hoạch, trong quý I.2024, MXV sẽ hoàn thành việc liên thông giao dịch với các Sở Giao dịch hàng hóa tại Trung Quốc, tiến tới mục tiêu niêm yết chéo các sản phẩm giao dịch.

MXV cũng sẽ tích cực phối hợp với các đối tác để từng bước đưa các Sàn Giao dịch hàng hóa chuyên biệt vào vận hành. Dự kiến trong năm 2024, các Sàn Giao dịch cao su và Sàn Giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh sẽ bước đầu đi vào hoạt động. Các Sàn Giao dịch cà phê và tín chỉ carbon dự kiến sẽ vận hành vào năm 2025.

Sàn Giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh được tiến hành xây dựng từ tháng 8.2023, giữa MXV với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Hồ Chí Minh.

Sàn được thành lập và phát triển trên cơ sở hạ tầng của MXV, bao gồm nhưng không giới hạn: hệ thống giao dịch; hệ thống thanh toán; trung tâm thanh toán bù trừ; trung tâm giao nhận hàng hóa; cung cấp thông tin thị trường và giao dịch các loại hợp đồng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khi đi vào vận hành, Sàn sẽ giúp người chăn nuôi và người tiêu dùng không bị thao túng giá, quyền lợi được bảo vệ; chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được nâng cao.