Xây dựng đa kênh để đưa thương hiệu TP.HCM 'xuất khẩu'

Xây dựng đa kênh để đưa thương hiệu TP.HCM 'xuất khẩu'

Doanh nghiệp nên hoạt động đa kênh, đặc biệt là xây dựng kênh tiếp cận trực tiếp với khách hàng khi xuất khẩu thương hiệu ra nước ngoài.

Chương trình "Thương hiệu TP.HCM - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế" do Sở Công thương TP.HCM và Vietnam Brand Purpose vừa phối hợp tổ chức.   

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM - nhấn mạnh TP.HCM là trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước, thu hút các nguồn lực từ các địa phương khác. Đồng thời, TP.HCM là điểm đến của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Với truyền thống năng động sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã khởi nghiệp, kinh doanh sản phẩm trên địa bàn thành phố có sức cạnh tranh cao. Bên cạnh tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh bền vững về sản phẩm, dịch vụ, tạo ra giá trị, sự khác biệt và đem đến sự tin tưởng cho khách hàng", bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cho nói.

Cũng theo bà Ngọc, thành phố, doanh nghiệp và những người làm thương hiệu phải luôn là những người đi đầu, không ngừng đổi mới trong quản trị doanh nghiệp và phát triển thương hiệu, liên tục mở rộng quy mô đáp ứng không chỉ nhu cầu nội địa mà còn cả thị trường nước ngoài.

 Ông Randolph Ng - Tổng Giám đốc Khách hàng mới khu vực ASEAN, Úc và Ấn Độ của Google châu Á - Thái Bình Dương. 

Tại chương trình, ông Randolph Ng - Tổng giám đốc Khách hàng mới khu vực ASEAN, Úc và Ấn Độ của Google châu Á - Thái Bình Dương,- cho rằng ở thị trường xuất khẩu, Việt Nam có cơ hội lớn với một số ngành như may mặc, thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm,… Minh chứng cho thấy là nhiều doanh nghiệp của Việt Nam tại TP.HCM đã xuất khẩu đi nhiều thị trường khác trên thế giới.

Ông Randolph Ng cho rằng đây là thời điểm vàng để thương hiệu TP.HCM chinh phục thế giới khi thị trường toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm sản lượng, rút lui khỏi thị trường.

Theo đó, ông Randolph Ng cũng đưa ra ba gợi ý để các thương hiệu của TP.HCM xuất ngoại. Cụ thể, doanh nghiệp cần hoạt động đa kênh, đặc biệt là xây dựng các kênh kết nối trực tiếp người tiêu dùng chứ không đơn thuần chỉ có sàn Amazon như trước đây. Thứ hai, doanh nghiệp cần tận dụng marketing trên nền tảng Google khi xuất khẩu. Thứ ba, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các vấn đề liên quan đến logistics, thanh toán, dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Cũng theo ông Randolph Ng, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam đã biết ứng dụng những điều trên. Chẳng hạn, Abera là công ty về mỹ phẩm hoạt động tại TP.HCM, công ty này phục vụ cho thị trường nội địa sau đó đến Mỹ. Abera nhanh chóng xây dựng trang web riêng ở Mỹ phục vụ trực tiếp khách hàng tại thị trường này. Từ đó, công ty này có danh thu đạt đến 7 chữ số khi hoạt động tại Mỹ.

"Abera thành công trong việc hợp tác với Google. Theo đó, Google có đội ngũ hỗ trợ, chuyển đổi thị trường trong nước thành quốc tế. Nhiều kênh khác nhau như gmail, youtube, maps, search,… có điểm chung là lượng người dùng hơn 1 tỉ người. Từ đó có thể thấy, Google mang đến nhiều kênh khác nhau để doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng", ông Randolph Ng chia sẻ.

  Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam.

Tại thị trường nội địa, theo khảo sát 1.000 người sống tại TP.HCM, 40% Gen Z từ 12-27 tuổi và 60% người từ 28 - 60 tuổi. Chương trình khảo sát trên 17 ngành hàng B2C là những ngành hàng nhắm tới người tiêu dùng. Từ khảo sát hơn 180 thương hiệu khác nhau, trong đó có hơn 50 thương hiệu vàng, phần lớn các thương hiệu vàng chưa có độ nhận biết thương hiệu cao. Tuy nhiên vẫn có một số thương hiệu vàng thành công, đặc biệt trong ngành thực phẩm thời trang và văn phòng phẩm.

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh Kantar Việt Nam - cho biết trong những thương hiệu tăng trưởng vào năm 2023, có 88% thương hiệu tăng trưởng là do tăng số lượng người mua. Các doanh nghiệp thường tập trung vào lượng khách hàng trung thành, tuy nhiên nguồn gốc tăng trưởng chính của một nhãn hiệu là phải có thêm nhiều khách hàng. 

Cũng theo bà Nga, nhiều thương hiệu có tỉ lệ nhận biết cao thường được đánh giá tốt về hình ảnh bền vững. Bà Nga cũng đưa ra một số gợi ý, để thuyết phục người tiêu dùng cần phải nói cho họ biết đây là sản phẩm của Việt Nam, có chất lượng tốt, thành phần 100% tự nhiên, có nguồn gốc trong nước, bao bì có thể tái sử dụng, thành phần sản phẩm có quy trình bền vững,...