Đẩy mạnh kết nối, giao thương tại Vietnam Expo 2023

Đẩy mạnh kết nối, giao thương tại Vietnam Expo 2023

(PetroTimes) - Nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, từ ngày 5- 8/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 32 - Vietnam Expo 2023.

Vietnam Expo 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tăng cường quảng bá sản phẩm, gặp gỡ khách hàng tiềm năng, mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Cùng với đó, các quốc gia tham dự sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Các gian hàng trong khu trưng bày của Hàn Quốc tại Vietnam Expo 2022
 
Vietnam Expo 2023 có sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp với quy mô 600 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ trưng bày tập trung trong 4 khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu Quốc gia & xuất khẩu; khu gian hàng quốc tế; Điện tử - Máy móc - Thiết bị - Công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử.

Năm 2023, Vietnam Expo chào đón sự hiện diện của Ba Lan với tư cách là Quốc gia khách mời danh dự “Special Guest” với chủ đề “Tasteful EUROPE - Châu Âu đầy ắp hương vị”. Khu trưng bày được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp trong giao thương, khách tham quan sẽ trải nghiệm và cùng quan sát các đầu bếp đến từ Ba Lan trình diễn món ăn ngay tại gian hàng. Tại khu gian hàng sẽ giới thiệu và chia sẻ tới các chuyên gia ẩm thực, các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu/phân phối F&B, HoReCa của Việt Nam cách thức để tạo ra các mặt hàng nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu đồng nhất từ an toàn, chất lượng và mang một hương vị “đáng nhớ”.

Vietnam Expo 2023, trong tổng số 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, những quốc gia thường niên đã có những đóng góp không ngừng nghỉ trong thúc đẩy giao thương kinh tế và đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc: Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) chọn lựa Vietnam Expo là sự kiện tiêu biểu để quảng bá và xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực thế mạnh của nền kinh tế Hàn Quốc như công nghiệp nhẹ, điện tử thông minh &tiêu dùng, thực phẩm và công nghiệp làm đẹp.

Khu gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc: Việc tham gia Vietnam Expo 2023 là dấu mốc quan trọng khơi thông các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức truyền thống sau những năm tháng gián đoạn bởi ảnh hưởng của đại dịch. Với trên 50 gian hàng trưng bày đến từ các tỉnh thành phố lớn như Thiên Tân, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông trưng bày trong nhóm ngành Máy móc - Thiết bị kỳ vọng sẽ mang đến những hợp tác mới, ưu việt hơn trong công nghệ và linh hoạt hơn trong hợp tác đầu tư.

Khu gian hàng quốc gia Indonesia: Ghi nhận 10 năm quan hệ hợp tác chiến lược quốc gia Việt Nam - Indonesia. Việt Nam là đối tác thương mại thứ 3 của Indonesia trong khối ASEAN, hoạt động triển lãm thúc đẩy thương mại và đầu tư, giúp tăng cường hiểu biết về hình ảnh đất nước con người và cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra còn có khu gian hàng các quốc gia có quan hệ đặc biệt với Việt Nam: với quy mô 12 gian hàng dưới sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến Thương mại dành cho các quốc gia: Cuba (Phòng Thương mại và công nghiệp). Lào (Cục Xúc tiến Xuất khẩu Lào), Campuchia (Bộ Thương mại), Myanmar…

Khu gian hàng “Invest in VietNam”
 
Vietnam Expo 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, các nhóm ngành hàng chủ đạo “Made in Vietnam” được trưng bày, bố trí thành từng khu vực tạo nên thương hiệu Vietnam Expo uy tín trong nhiều lĩnh vực: Khu vực thúc đẩy sản xuất, liên kết tăng trưởng & thu hút đầu tư. Khu trưng bày nổi bật Xúc tiến Đầu tư và Phát triển Công nghiệp “Invest in Vietnam” mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương đến từ các tỉnh thành phố/ Khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bình Dương, Kiên Giang, An Giang, KCN AMBER.

Khu gian hàng Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA): Được bố trí tại khu vực trung tâm của Hội chợ, Khu gian hàng được đầu tư quy mô do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu khối doanh nghiệp thủ đô với thông điệp đổi mới sáng tạo, trong đó gồm các lĩnh vực về công nghiệp hỗ trợ, thủ công mỹ nghệ.

Khu trưng bày Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), trưng bày và tăng cường quảng bá, giao lưu và hỗ trợ xúc tiến thương mại liên vùng giữa doanh nghiệp từ TP HCM với cộng đồng doanh nghiệp khu vực phía Bắc. Các doanh nghiệp tham gia được chọn lựa trưng bày gồm thiết bị máy móc, công nghiệp hỗ trợ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

Lần đầu tiên, Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam - IPSC được phối hợp bởi Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) sẽ trưng bày giới thiệu 20 doanh nghiệp nhỏ Việt Nam nằm trong dự án hỗ trợ toàn diện trong khâu xây dựng thương hiệu “Made by Vietnam” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Trong khuôn khổ dự án sẽ được các chuyên gia tư vấn hàng đầu Việt Nam và quốc tế giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng và đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới.

 
Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ các Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại & Du lịch các tỉnh/thành phố sẽ giới thiệu những thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư mới gắn liền với các ngành công nghiệp trọng điểm đến từ đến từ 18 tỉnh/thành phố: TP HCM, Quảng Trị, Quảng Bình, Tiền Giang, Bắc Giang, Tây Ninh, Kiên Giang, Bình Thuận, Đà Nẵng, Sơn La, Thái Nguyên, Hà Tĩnh… với các gian hàng, sản phẩm OCOP, sản vật đặc trưng vùng miền, quy tụ gần 50 doanh nghiệp tiêu biểu sẽ tiếp tục mang sứ mệnh quảng bá thu hút đầu tư vào các tỉnh thành, tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm, Ban Tổ chức đã xây dựng một số hoạt động cụ thể để tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại và đầu tư; tổ chức chuỗi hoạt động hội thảo, diễn đàn, tọa đàm tập trung vào cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa với thương mại điện tử, các chủ đề được xây dựng bám sát vào nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp cũng như hiệu qủa xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế thông qua hội chợ.

Vietnam Expo là hội chợ có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam, được tổ chức từ năm 1991 và là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad thực hiện.

Qua hơn 30 năm, Vietnam Expo đã trở thành thương hiệu uy tín nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nơi các tổ chức xúc tiến thương mại toàn cầu lựa chọn làm điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh thương mại và đầu tư tại thị trường Việt Nam. Thông qua mỗi kỳ hội chợ, quan sát sự đa dạng trong mô hình kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp có thể phản ánh một phần nào xu hướng của thị trường nói chung và tốc độ phát triển, đáp ứng của doanh nghiệp nói riêng.

Nguồn N.H - Petro Times - Tạp chí của Hội Dầu khí Việt Nam