Hàng trăm nhà mua hàng quốc tế tham dự hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024”
Hàng trăm nhà mua hàng quốc tế tham dự
hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024”
(Chinhphu.vn) - Ngày 3/5, Sở Công Thương TPHCM tổ chức họp báo thông tin trọng tâm của ngành công thương trong quý II/2024 cũng như giới thiệu về hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024”. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố phát biểu tại buổi hợp báo - Ảnh: VGP/Anh Lê
Thương mại tiếp đà hồi phục
Chia sẻ tại buổi họp báo, đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn TPHCM đều tăng trưởng khá nhưng thực tế đang ở giai đoạn hồi phục. Hầu hết các nhóm hàng đều có doanh thu bán lẻ 4 tháng tăng khá so với cùng kỳ là lương thực, thực phẩm, đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình, gỗ và vật liệu xây dựng.
Cụ thể, theo Cục Thống kê TPHCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Thành phố 4 tháng năm 2024 đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12,0% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước đạt 177.087 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại là Sở Công Thương sẽ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại các chợ truyền thống. Theo đó, sẽ xây dựng thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại đây. Dự kiến xây dựng kênh tiếp thị liên kết trên các nền tảng xã hội để quảng bá truyền thông, xây dựng không gian bán hàng trực tuyến để thương nhân bán. Cùng với đó, tổ chức khóa tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến, đào tạo người sáng tạo nội dung và lấy thương nhân làm chủ thể để hỗ trợ nâng cao khả năng bán hàng trực tuyến nhằm giúp thương nhân tăng doanh thu cũng.
Đặc biệt, trong quý II/2024, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm, Sở sẽ tổ chức hội chợ "Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" diễn ra từ ngày 8 - 11/5 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.
Hỗ trợ DN xuất khẩu tìm kiếm đối tác mới
Ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp Thành phố ( Sở Công Thương TPHCM) cho biết, hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu đã được xác định là chuỗi hoạt động xúc tiến tiến thương mại định kỳ hàng năm nhằm phát triển xuất khẩu của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, tăng cường kết nối với các tỉnh thành với thế giới, góp phần tăng trưởng xuất khẩu bền vững.
Hội chợ năm nay được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm 2023, lên 450 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng thuộc nhóm 7 ngành hàng xuất khẩu chủ lực, gồm: Thực phẩm, đồ uống; nông - thủy sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su - nhựa; điện tử - cơ khí và các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Nhiều nhà mua hàng quốc tế tham gia hội chợ “Hàng Việt Nam xuất khẩu 2023” cho biết tiếp tục tham gia hội chợ năm nay - Ảnh: VGP/Anh Lê
Theo Sở Công Thương, Hội chợ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, năng cao năng lực cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mới quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài (cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử).
Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng; trong đó có hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ các sự kiện diễn ra tại hội chợ 2024, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như: Central Retail, MM Mega Market,… các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba… Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ được cập nhật nhiều thông tin bổ ích tại Diễn đàn "Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh" với chủ đề: Nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam đáp ứng các xu thế Xanh - sạch - số... Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ các cơ quan chức năng, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho các ngành hàng nâng cao kim ngạch và giá trị xuất khẩu.
Ban tổ chức cũng tiên phong ứng dụng công nghệ và số hoá hội chợ nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho cả đơn vị trưng bày và khách tham quan. Theo đó, toàn bộ không gian hội chợ sẽ được số hóa bằng công nghệ Scan 3D; duy trì triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair (https://hopefair.com) tạo nên cơ hội tương tác khách hàng 24/7, không giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán.