Hội thảo giải pháp số hóa và tiết kiệm năng lượng

Hội thảo giải pháp số hóa và tiết kiệm năng lượng

Thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM hiện nay, nội dung của hội thảo: "Giải pháp số hóa và tiết kiệm năng lượng cho nhà máy sản xuất cơ khí" đã được chọn trở thành chủ đề của chương trình CafeTech lần 2 năm 2023.


Chương trình do Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố (CSED) tổ chức. Đây là nơi chia sẻ kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp trong ngành thảo luận với các chuyên gia, các nhà kinh tế và cơ quan quản lý. Trong đó, một số chủ đề nhận được sự chú ý nhiều nhất từ các doanh nghiệp bởi tính ứng dụng thực tế và khả thi như giải pháp xây dựng nhà máy đạt chuẩn quốc tế, vai trò của tự động hóa trong quá trình chuyển đổi số,... Và đặc biệt, tại chương trình CafeTech lần 2 năm 2023 này, bài toán được đặt ra: "Tại sao phải tiết kiệm năng lượng, giải pháp số hóa và tiết kiệm năng lượng cho nhà máy sản xuất cơ khí như thế nào nhằm giảm chi phí đầu vào và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất" đã được các diễn giả thảo luận và chia sẻ dưới nhiều góc độ khác nhau.

Theo đó, dưới sự chia sẻ của các diễn giả, tiết kiệm năng lượng ở đây được hiểu là sử dụng một cách tiết kiệm, vừa đủ và hiệu quả nguồn năng lượng. Tiết kiệm năng lượng giúp giảm tải chi phí phải chi trả cho người sử dụng, bảo vệ môi trường, về lâu về dài sẽ giúp bảo vệ tài nguyên, phát triển kinh tế quốc gia. Nhưng bài toán số hóa đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất trong từng ngành nghề khác nhau đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp cần có tư duy, tầm nhìn cùng sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước về nguồn vốn đầu tư và công nghệ mới có thể đẩy nhanh được quá trình số hóa trong thời gian tới. Số hóa và tiết kiệm năng lượng có thể giúp doanh nghiệp đạt được tính bền vững với phương pháp sản xuất hiệu quả: Giảm hàng tồn kho, giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm bớt các yêu cầu vận chuyển.

Theo ông Trần Văn Phát, Giám đốc điều hành công ty CP đầu tư Robot, chia sẻ: "Một doanh nghiệp chuyển đổi số thành công sẽ lan tỏa cho cộng đồng doanh nghiệp thành công. Và chúng tôi mong muốn cơ quan nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ cung cấp nhanh chóng những thông tin về chuyển đổi số cũng như những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số của cơ quan nhà nước đến với cộng đồng doanh nghiệp nhằm kịp thời chuẩn bị và đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số chung của quốc gia"

 
 

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Cơ khí Duy Khánh, cho biết: "HAMEE sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp và cùng với Sở công thương tổ chức các buổi Hội thảo, truyền thông từng bước đưa chuyển đổi số thấm nhuần vào các doanh nghiệp và trao đổi đưa ra các giải pháp và cách tổ chức như thế nào để có thể tối ưu hóa nguồn lực và chi phí"

Tại chương trình CafeTech lần 2 năm 2023 với chủ đề: "Giải pháp số hóa và tiết kiệm năng lượng cho nhà máy sản xuất cơ khí", ông Lê Minh Trung – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố (CSED) cũng đã chia sẻ các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023 đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt và đang triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hội thảo giải pháp số hóa và tiết kiệm năng lượng - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp ký kết hợp tác trong khuôn khổ chương trình CafeTech lần 2 năm 2023.

Đồng thời, cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác về việc triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023 giữa Trung tâm Hỗ trợ & Phát triển Doanh nghiệp Thành phố (CSED) với các Hiệp hội, Hội ngành nghề, và ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.