Kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Canada dự kiến vượt 700 triệu USD trong năm 2023

Kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Canada

dự kiến vượt 700 triệu USD trong năm 2023

PNO - Tại buổi tiếp bà Annie Dube - tân Tổng lãnh sự (TLS) Canada tại TPHCM - vào chiều ngày 10/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã nhấn mạnh những thành tựu 2 nước đạt được trong 50 năm qua.

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên gửi lời chào mừng nhiệm kỳ mới của bà Annie Dube tại TPHCM

Mở đầu buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nhiệm kỳ của bà tân TLS Canada nhân dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương (1973-2023).

Theo ông, suốt nửa thế kỷ qua, hai nước đã có nhiều sự hợp tác về kinh tế, văn hóa, xã hội. Việt Nam hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Canada trong khối ASEAN và Canada là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam tại châu Mỹ (kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 7 tỷ USD trong năm 2022).

Riêng thương mại 2 chiều giữa TPHCM và Canada dự kiến vượt mốc 700 triệu USD trong năm nay. Dù vậy con số này vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng giữa hai bên.

Bí thư mong bà TLS sẽ là cầu nối để tăng cường hợp tác hai bên, sử dụng những thế mạnh của xứ sở lá phong, kết hợp cùng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, kỹ thuật của TPHCM và tận dụng thị trường tiềm năng của thành phố nhằm thu hút các nhà đầu tư Canada.

Đáp lại, bà TLS cho biết bà cùng chồng và 2 con nhỏ mới đến Việt Nam chưa đầy 2 tháng. Dù vậy, bà có ấn tượng rất tốt về con người Việt Nam.

Đây là cơ hội để bà xúc tiến mối quan hệ giữa các doanh nghiệp và người dân hai nước. Theo bà, 50 năm đã qua đi cùng nhiều sự phát triển và hợp tác, bà mong đợi 50 năm tiếp theo sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt bậc. 

Bà tiết lộ, hiện có một đoàn 22 trường đại học và cao đẳng của Canada đang thảo luận với 80 cơ sở giáo dục tại VN để tăng cường quan hệ hợp tác giáo dục hai bên. Canada cũng cam kết hỗ trợ sáng kiến về năng lượng sạch cho Việt Nam. 

Ngoài ra, bà Dube nhận thấy Canada có những quỹ hưu trí có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhưng họ vẫn chưa xuất hiện nhiều ở Việt Nam, vì vậy trong thời gian tới bà sẽ cố gắng khuyến khích họ đầu tư vào Việt Nam.

Theo bà, Việt Nam có một nét đẹp to lớn về văn hóa, khí hậu, lòng hiếu khách và cả thức ăn. Nhân dịp Canada bước vào mùa lạnh, bà mong muốn người thân của mình cũng có thể sang Việt Nam du lịch. 

Hiện tại, giữa hai nước có đường bay kết nối và sự thuận lợi khi quy trình xử lý visa được rút gọn, những tiềm năng khác về kinh tế thương mại có thể từ đó phát triển.

Cuối buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cảm ơn những tình cảm từ bà TLS. Ông cũng hoan nghênh việc bà đã dẫn theo một đội ngũ doanh nghiệp giúp tạo cơ hội đầu tư, và chọn một số dự án trọng điểm của TPHCM phù hợp với thế mạnh của Canada để hợp tác.