Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng

Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng

Ngày 10/8, Triển lãm sản xuất công nghiệp quốc tế - Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2022 đã được khai mạc tại Hà Nội với sự góp mặt của hơn 10 quốc gia cùng gần 200 thương hiệu công nghệ và máy móc, thiết bị công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Đức, Ấn Độ…

Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật công nghệ, mở rộng thị trường và tiếp cận cơ hội kinh doanh quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.


Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Vũ Trọng Tài - Tổng giám đốc Công ty RX Tradex, Đơn vị tổ chức triển lãm cho biết, Triển lãm quốc tế Vietnam Manufacturing Expo (VME) diễn ra từ ngày 10 đến 12/8/2022 phục vụ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất trong ngành cơ khí chế tạo máy và linh kiện, công nghiệp hỗ trợ. Đây là ngành có vai trò nền tảng trong nền sản xuất hàng hóa. VME mang đến các nội dung phong phú, chương trình kết nối kinh doanh thực chất và hiệu quả giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội tham gia sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, sự kiện năm nay có sự tham gia của các đại diện mua hàng của những khách hàng lớn từ Bắc Mỹ đối với sản phẩm cơ khí cho ngành xây dựng, dầu khí và ô tô, mở ra cơ hội sản xuất linh kiện xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Theo ông Vũ Trọng Tài, trong năm 2020 khi dịch Covid-19 hoành hành đã làm đình trệ sản xuất, đe dọa đến sự phát triển kinh tế trên toàn thế giới, đặt ra nhiều thách thức cũng như cơ hội cho ngành sản xuất công nghiệp Việt Nam. Hiện nay khi rào cản đó đang dần bị xóa bỏ và nhu cầu giao thương, phục hồi phát triển sản xuất, chế tạo ngày càng gia tăng thì các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế tạo, công nghệ hỗ trợ Việt Nam cần có những cơ hội để tiếp tiếp cận và học hỏi các xu thế mới trên thị trường, các thành tựu mới về kỹ thuật, công nghệ và đặc biệt là có cơ hội gặp gỡ các đối tác tiềm năng đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Điểm mới của sự kiện năm nay là sự tham gia của đại diện mua hàng của các khách hàng lớn từ Bắc Mỹ đối với sản phẩm cơ khí cho ngành xây dựng, dầu khí và ô tô… mở ra cơ hội sản xuất linh kiện xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.


Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, nhấn mạnh rằng các vấn đề tự động hóa, vận hành tinh gọn, tham gia chuỗi cung ứng… luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Các doanh nghiệp công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang trong giai đoạn tiến đến quá trình tự động hóa dây chuyền sản xuất trong nhà máy, do đó cần có thêm kinh nghiệm và kiến thức từ những mô hình hiệu quả đã được áp dụng.

Theo ông Phạm Minh Thắng - Giám đốc PNQ Solutions Co., Ltd, đại dịch Covid-19 đã phơi bày các lỗ hổng của chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu. Giờ đây, các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về tính linh hoạt và hiệu quả cao hơn ở cấp độ tổng thể của chuỗi cung ứng. Theo đó, chuyển đổi tinh gọn không chỉ là một lựa chọn cho các nhà sản xuất mà còn là vấn đề mang tính quyết định sự “tồn tại” trong tương lai của các doanh nghiệp.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Delta, ông Huỳnh Trung Hiếu cũng cho rằng, sau đại dịch, ngành sản xuất Việt Nam thay đổi nhanh chóng với nhu cầu ngày càng cao về IoT, robot, tiết kiệm năng lượng, chất lượng điện ... để giảm chi phí nhân công, tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa chi phí sản xuất. 


Xuyên suốt những ngày diễn ra triển lãm sẽ là chuỗi các hoạt động giao thương hướng đến doanh nghiệp nội địa và quốc tế như chuỗi hội thảo tư vấn chuyên đề, các bản tin cập nhật công nghệ tiên tiến nổi bật từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới; đặc biệt là chương trình hỗ trợ tư vấn kinh doanh và lễ vinh danh doanh nghiệp công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ thuộc Dự án Cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vực dậy trong và sau đại dịch Covid-19.


Ngoài ra, trong thời gian diễn ra triển lãm còn có nhiều hoạt động và chương trình như: Tọa đàm giải đáp thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm, các Lễ ký kết hợp tác, cập nhật công nghệ... và đặc biệt là có chương trình giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng như: Khóa đào tạo chuyên đề, Thử thách xếp hình,...

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 12/8 và với dự kiến thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan.

Nguồn https://moit.gov.vn/tin-tuc/phat-trien-cong-nghiep/nhieu-hoat-dong-thiet-thuc-ho-tro-doanh-nghiep-tham-gia-sau-hon-vao-chuoi-cung-ung.html