Phó chủ tịch UBND TP.HCM: 'Lễ hội không tiền mặt' rất ý nghĩa, không lý gì TP không hỗ trợ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: 'Lễ hội không tiền mặt' rất ý nghĩa, không lý gì TP không hỗ trợ

''Các hoạt động rất ý nghĩa, không lý gì thành phố không hỗ trợ', ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM - chia sẻ, sau khi lắng nghe báo cáo về công tác chuẩn bị 'Lễ hội không tiền mặt' 2024.

 
Ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (đứng) - báo cáo về chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt 2024 - Ảnh: BÔNG MAI

Đại diện Sở Công Thương, báo Tuổi Trẻ và nhiều đơn vị liên quan vừa có báo cáo vào chiều nay 3-6 với đại diện UBND TP.HCM, về công tác chuẩn bị "Lễ hội không tiền mặt - Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn" tại TP.

Giao dịch không tiền mặt, giải pháp phát triển kinh tế TP.HCM

Ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - chia sẻ: 2024 là năm thứ sáu tổ chức, sự kiện được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, các sở ban ngành... rất ủng hộ. Nhờ sự hỗ trợ của UBND TP.HCM, chương trình được lan tỏa rất tốt.

Năm nay "Lễ hội không tiền mặt - Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn" chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 16-6, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Với sự tham gia của các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp thương mại điện tử, trung gian thanh toán, doanh nghiệp kinh doanh thời trang, thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ thiết yếu (điện, nước, y tế...), cùng người dân.

Bên cạnh tiện ích, giao dịch không tiền mặt cũng tồn tại các thực trạng cần giải quyết. Do đó, dịp này ban tổ chức quyết định mở hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn cho giao dịch ngân hàng số", diễn ra vào 14h ngày 14-6-2024, tại hội trường Thống Nhất. Nhằm thảo luận, tìm kiếm giải pháp nâng cao bảo mật trong hoạt động ngân hàng và bảo vệ người dùng trong giao dịch trực tuyến.

"Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt là giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế", ông Trần Xuân Toàn - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhận định. Vì vậy, báo đã liên hệ với nhiều bên như Hiệp hội Thương mại điện tử, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương... để người tiêu dùng có chính sách tốt nhất khi thanh toán không tiền mặt nhân dịp này.

Thêm vào đó, chương trình cũng tạo không gian để phía Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia kinh tế... tư vấn tài chính cho người dân, từ đó giao dịch thuận lợi, an toàn, bảo mật.

16-6 hằng năm được chọn là "Ngày không tiền mặt", với sự hỗ trợ của UBND TP.HCM và các sở ban ngành, kỳ vọng không chỉ các dịch vụ thương mại thông thường mà nhóm dịch vụ công cũng hưởng ứng.
 
Với vai trò đồng hành, ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết cũng trong chiều ngày 14-6, sở chính thức khởi động "Tháng khuyến mãi tập trung". Đây là năm thứ ba phối hợp báo Tuổi Trẻ trong chuỗi hoạt động thanh toán không tiền mặt.

"Ngay từ lần đầu tham gia, thấy hoàn toàn phù hợp. Mang đến giải pháp phát triển thương mại thành phố", ông Phương cho hay.

Sở và báo Tuổi Trẻ tận dụng lợi thế của các bên, cùng nhiều doanh nghiệp, trung gian thanh toán... lan tỏa phương thức không tiền mặt. Qua đó hàng hóa tới tay người tiêu dùng trong "Chương trình khuyến mãi tập trung" có mức ưu đãi cao.

Phía Sở Công Thương cũng đang làm việc với nhiều quận huyện, ít nhất tổ chức đồng loạt 5 địa điểm hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2024, để người dân dễ dàng mua sắm và tính lan tỏa rộng hơn.

 
Ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM (thứ nhất, bên phải) - đề nghị Sở Công Thương, báo Tuổi Trẻ, các cơ quan ban ngành, quận huyện phải tuyên truyền mạnh, để hoạt động thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh mẽ hơn, không chỉ dừng lại ở ngày hội, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân - Ảnh: BÔNG MAI

Không có lý do gì TP.HCM không ủng hộ

Sau khi lắng nghe các báo cáo, ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM - thống nhất nội dung trong kế hoạch, đồng thời nhận định: "Các hoạt động rất ý nghĩa, không lý gì TP.HCM không hỗ trợ".

Ông đề nghị tất cả các bên liên quan phải hết sức trách nhiệm để chuỗi sự kiện thanh toán không tiền mặt đạt được kết quả tốt, trong đó "chuẩn bị càng chu đáo càng tốt".

Song song đó, cần tính toán để các khu phố đêm, phố ẩm thực, những nơi nổi bật như chợ Bến Thành, chợ Hồ Thị Kỷ, phố Bùi Viện... tích cực thanh toán không tiền mặt. Ngân hàng Nhà nước có thể chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ phương thức thanh toán cho tiểu thương.

Theo ông Dũng, giao dịch không tiền mặt hết sức ý nghĩa với TP. Điển hình như TP đang phát triển kinh tế đêm, nhiều hoạt động vui chơi giải trí và giá thành khác ban ngày. Nếu thanh toán không tiền mặt phổ biến thì cơ quan quản lý sẽ thuận lợi hơn trong việc đánh giá.

Dịp này, phó chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh với phía Sở Công Thương TP: "Tất cả các phương án kinh tế đêm của TP phải có thanh toán không tiền mặt mới được duyệt. Đây là một trong những điều kiện để phương án kinh tế đêm ở các tuyến phố được thông qua chính thức. Sau này mở hội chợ, triển lãm… cũng vậy. Đẩy phương thức không tiền mặt vào, càng nhiều càng tốt".

Làm tốt công tác tổ chức và tuyên truyền, cũng góp phần hoàn thành tốt mục tiêu nêu tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đặt ra. Cụ thể: giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác...

Hợp sức chuẩn bị

Chuỗi hoạt động thanh toán không tiền mặt năm 2024 cũng nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị. Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước cho biết cần lan tỏa hơn nữa, tới nhiều khu vực như: chợ truyền thống, tuyến phố đặc trưng... Triển khai thanh toán không tiền mặt ở tất cả lĩnh vực có thể khai thác gồm: y tế, giáo dục, giao thông, thương mại...

Trong buổi báo cáo, phía Công an TP.HCM thống nhất nội dung chương trình. Đã chỉ đạo các đơn vị quận huyện để triển khai kế hoạch, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông... Đại diện Sở Xây dựng cũng bày tỏ sự ủng hộ và đưa góp ý để thảo luận.

Ngoài ra sự kiện còn nhận được sự hỗ trợ từ Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Sở Giao thông vận tải, Tổng công ty Điện lực TP, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM...