Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Vientiane của Lào

Tăng cường hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Vientiane của Lào

VOV.VN - Tại cuộc hội đàm hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương trong thời gian vừa qua và đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và kết quả làm việc giữa UBND thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Vientiane, khẳng định chuyến thăm góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như góp phần triển khai kết quả Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên chính phủ Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào diễn ra vào tháng 1/2023 vừa qua.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Lào nói chung, giữa thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Lào nói riêng vẫn luôn trên đà phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả trên tất cả các kênh và các lĩnh vực. Tổng kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt 1,703 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2021; trong đó riêng kim ngạch thương mại giữa thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Lào là 20,7 triệu USD.

 Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, trong chuyến công tác lần này, Đoàn sẽ thăm 03 địa phương của Lào gồm thủ đô Vientiane, tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet để đánh giá lại các hoạt động hợp tác đang triển khai, cũng như trao đổi về các kế hoạch trong thời gian tới; đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ các địa phương của Lào phát triển; mong muốn hai bên tiếp tục duy trì thường xuyên việc trao đổi đoàn, tăng cường các chương trình hợp tác kinh tế-thương mại-du lịch nhằm góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hai nước nói chung, giữa thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Lào nói riêng; cùng nghiên cứu, tìm kiếm các biện pháp cụ thể tháo gỡ các vướng mắc, đẩy mạnh triển khai các chương trình, dự án hợp tác quan trọng nhằm tạo xung lực mới giúp quan hệ thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Lào ngày càng phát triển hiệu quả và thực chất.

Nhân dịp Tết cổ truyền Boun Pi May của Lào đang tới gần, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã gửi tới Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thủ đô Vientiane lời chúc Tết thắm tình đồng chí anh em, dạt dào tình nghĩa hữu nghị Việt-Lào thủy chung, son sắt.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đoàn đại biểu UBND thành phố Hồ Chí Minh do Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi dẫn đầu đoàn đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu thủ đô Vientiane do Đô trưởng thủ đô Vientiane Atsaphangthong Siphandone làm trưởng đoàn và tham dự lễ cắt băng khai trương phòng họp trực tuyến do UBND thành phố Hồ Chí Minh tài trợ.

 Quang cảnh cuộc hội đàm.

Tại cuộc hội đàm hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương trong thời gian vừa qua và đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2023. Hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, đẩy mạnh triển khai thực hiện các cam kết hợp tác, chú trọng xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể, khả thi, thiết thực; tăng cường giao lưu thương mại, đầu tư và du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư, kinh doanh của mỗi bên.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục cấp các suất học bổng trình độ đại học, thạc sĩ và đào tạo nghề, triển khai Đề án “Gia đình Việt với sinh viên Lào”; chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn của các Sở, ban, ngành của Thủ đô Vientiane trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chính phủ điện tử, thuế, tài chính./.

Nguồn PV/VOV-Vientiane