Thúc đẩy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Thúc đẩy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2023” kết hợp với nhiều hoạt động thương mại như chương trình khuyến mãi tập trung sẽ đưa phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trở thành thói quen của người dân thành phố.

Nhân viên Agribank Chi nhánh Nhà Bè hướng dẫn người dân huyện Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) thao tác thanh toán không dùng tiền mặt. (Ảnh Thế Anh)

Ngày 26/5 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ công bố chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2023”. “Ngày không tiền mặt” (16/6) được khởi xướng từ năm 2019 nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, người tiêu dùng được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ. Chương trình đã truyền tải thông điệp tích cực, góp phần lan tỏa xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Gia tăng thanh toán không tiền mặt

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Phạm Anh Tuấn đánh giá: “Những năm qua, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của toàn xã hội. Cùng với đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thanh toán được ban hành. Sắp tới, sẽ có thêm nhiều bước đột phá tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý. Nhờ đó, mạng lưới đại lý chấp nhận thanh toán không tiền mặt sẽ vươn tới vùng sâu, vùng xa, hải đảo”.

Số liệu thống kê tại Việt Nam: Trong ba tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị. Số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị.

Thị trường đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Số lượng giao dịch qua POS tăng 37,57% về số lượng và tăng 32,09% về giá trị; giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị. Đến cuối tháng 3, toàn thị trường có 21.347 máy ATM và có 430.625 máy POS; tăng tương ứng 3,88% và 26,34% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, sau hơn một năm triển khai dịch vụ Mobile-Money, đến nay đã có đến 3,71 triệu tài khoản mobile money được mở với gần 8,88 nghìn điểm kinh doanh được thiết lập, 15,3 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán, trong đó 30% số tài khoản được mở ở vùng xa, hải đảo.

Những giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)… đã được các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật. Những giải pháp này góp phần phổ biến thanh toán không tiền mặt đến với người dân và doanh nghiệp.

Kết hợp để lan tỏa

Thông tin về giải pháp thúc đẩy không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Công thương thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: “Sở Công thương thành phố nỗ lực gắn kết để có thêm nhiều đối tượng tham gia vào xu hướng thanh toán không tiền mặt, trong đó tập trung vào thương mại, dịch vụ và dịch vụ công. Hiện tại, Sở Công thương thành phố có 110 dịch vụ hành chính công, nhưng có tới 109 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng phổ biến với các cán bộ, công nhân viên của Sở”.

Chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2023” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với các hoạt động chính: Hội thảo quốc gia “Ngày không tiền mặt” vào ngày 16/6, với quy mô khoảng 400 khách mời từ Trung ương đến địa phương; Cuộc thi Chiến thần không tiền mặt bắt đầu vào ngày 16/6 và công bố giải thưởng trong ngày 21/7/2023; Lễ hội “Cashless Town” kéo dài trong ba ngày 16, 17, 18/6 với sự đồng hành của các nhà cung ứng, các ngân hàng, tổ chức tín dụng; Big Boom khuyến mãi tập trung: Người dùng được mua hàng với ưu đãi từ các bên như bên bán hàng, bên trung gian thanh toán… Cùng với đó là rất nhiều hoạt động dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ các ngân hàng, tổ chức thẻ, ví điện tử, nhà bán lẻ đồng hành hưởng ứng chương trình.

Đáng chú ý, trong chuỗi sự kiện trên có nhiều hoạt động kết hợp với Sở Công thương thành phố. Chương trình khuyến mãi tập trung đợt 1 năm 2023 của Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm hè 2023” trùng với cao điểm của chuỗi sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2023”.

Sở Công thương kỳ vọng sự kết hợp hai sự kiện này sẽ tạo ra hiệu ứng mới, lan tỏa cao trong trải nghiệm mua sắm của người dân. Việc kết hợp các sự kiện giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn về chương trình khuyến mãi của thành phố; hiện thực hóa lợi ích cho người tiêu dùng, giúp kích cầu tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong các ngày cao điểm của “Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Town” ở khu vực trung tâm Quận 1, sẽ có nhiều hoạt động tăng cường kết hợp với các đơn vị thanh toán, hiện thực hóa thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định: “Để giữ vai trò là địa phương tiên phong trong những vấn đề mới, xu hướng tiện ích mới, Sở Công thương thành phố sẽ nỗ lực phối hợp tổ chức “Ngày không tiền mặt năm 2023” thành công”.

Nguồn Tác giả Anh Tuấn - Báo Nhân dân