TP Hồ Chí Minh xuất khẩu tăng trưởng dẫn đầu cả nước

TP Hồ Chí Minh xuất khẩu tăng trưởng dẫn đầu cả nước

VTV.vn - Theo số liệu ước tính từ Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sẽ đạt khoảng 20,9 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ.

Với kết quả tích cực này, dự báo TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước trong hoạt động xuất khẩu.

Trước đó, theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam do Bộ Công Thương công bố, năm 2021, TP Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu, sau khi vượt qua nhiều khó khăn, thách thức từ dịch bệnh.

Sản phẩm chủ lực của Công ty TNHH Máy Thép Việt là máy cán nguội định hình kim loại, phục vụ cho công nghiệp xây dựng với thị trường chính là Indonesia, Malaysia, Ấn Độ... Hai năm dịch cũng như những tháng đầu năm 2022 này, đơn hàng về liên tục đã khiến công ty quyết định mở rộng thị trường thêm sang các nước Bắc Mỹ.

 Năm 2022, TP Hồ Chí Minh phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu từ 9 - 9,5%.
(Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

"Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện tất cả những cái gì hiện giờ và đáp ứng những yêu cầu cao hơn của khách hàng. Chẳng hạn ngày xưa chỉ là một cái máy bình thường, nhưng bây giờ chúng tôi kết hợp với công nghệ 4.0 và giám sát máy bằng Scadar, để tiếp cận thêm thị trường cao cấp hơn", ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Máy Thép Việt, cho biết.

Doanh thu xuất khẩu dự tính của quý 2/2022 sẽ tăng đến gần 60% và các đơn hàng cũng đã có cho đến hết năm, điều này khiến Công ty TNHH Viking Việt Nam tự tin đặt mục tiêu sẽ phát triển gấp đôi quy mô. Để giúp đơn vị có sự hồi phục và tăng trưởng xuất khẩu tốt như vậy, không thể không kể đến sự đồng hành kịp thời từ các cơ quan chức năng.

"Việc xoay vòng vốn, hoặc cho vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất, đây cũng là một trong những điều kiện giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn", bà Lê Nguyên Trang Nhã, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Viking Việt Nam, chia sẻ.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với các doanh nghiệp lớn về thương mại điện tử, ví dụ như Amazon, Alibaba..., đề xuất chính sách với UBND thành phố hỗ trợ 50% kinh phí cho doanh nghiệp năm đầu tiên lên sàn", ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, nhận định.

TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức các hội thảo liên tục từ nay đến cuối năm để kết nối giao thương, phổ biến những hiệp định thương mại tự do nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp thành phố có những bước chuyển mới về xuất khẩu. Năm 2022, TP Hồ Chí Minh phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu từ 9 - 9,5%, đạt khoảng 50 tỷ USD.

Nguồn https://vtv.vn/kinh-te/tp-ho-chi-minh-xuat-khau-tang-truong-dan-dau-ca-nuoc-20220522194140292.htm