TPHCM khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia

TPHCM khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng

Ngày chuyển đổi số quốc gia



Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng
Ngày chuyển đổi số quốc gia

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 10/10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) và 19 năm ngày Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2023).

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, với chủ trưởng của UBND TP các hoạt động hưởng ứng không phải là một hoạt động riêng lẻ mà phải là một chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Chuyển đổi số hiện là xu thế phát triển của mọi ngành nghề, trong đó có ngành xuất bản (bao gồm 3 lĩnh vực: xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm). Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xuất bản điện tử, phát triển công nghệ trong lĩnh vực sách là vấn đề mũi nhọn được quan tâm của các đơn vị xuất bản, phát hành. Trong những năm qua, ngành xuất bản TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đã, đang có những sản phẩm cụ thể gắn với công cuộc chuyển đổi số.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, Sở TT-TT TPHCM phối hợp với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Quỹ Hoa Sen và các đơn vị tổ chức các hoạt động bao gồm: Khai mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2023 và giới thiệu Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam bộ (phiên bản thử nghiệm). Chuỗi hoạt động này diễn ra từ cho đến ngày 16/10/2023.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách, ngoài hoạt động trưng bày 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023, Top 100 cuốn sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp. Ban tổ chức cũng đồng thời giới thiệu Kho thư viện số Doanh nhân Việt Nam và trải nghiệm Thư viện số Doanh nhân Việt Nam nhân dịp này.

 Đọc giả tham quan trưng bày giới thiệu sách

Thông qua Thư viện số Doanh nhân Việt Nam tôn vinh và lưu truyền sử sách những doanh nhân tiêu biểu; lưu trữ và gia tăng giá trị khối tài sản là tri thức, kinh nghiệm của các doanh nhân Việt Nam phục vụ nhu cầu tham khảo, nghiên cứu, học tập của các tầng lớp xã hội; cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về các doanh nhân Việt Nam phục vụ cho mục đích kết nối giao thương và nâng cao uy tín của cộng đồng doanh nhân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Đối với hoạt động giới thiệu Thư viện số Nguyễn An Ninh – Chuyên đề Nam bộ (phiên bản thử nghiệm). Đây chính là không gian tri thức mở, thực hiện chức năng lưu trữ các nguồn tài liệu là sách vở dưới dạng sách giấy, sách nói, sách và tài liệu được số hóa, phim tài liệu… phục vụ bạn đọc, các nhà nghiên cứu, tham khảo, học hỏi, tìm hiểu về lịch sử con người Nam bộ. Không chỉ dừng lại ở đó, đề án Thư viện số Nguyễn An Ninh còn ấp ủ mong muốn trở thành một không gian văn hóa với nhiều chương trình, hoạt động như talkshow online; tọa đàm chuyên đề; podcast; giao lưu tác giả, nhà nghiên cứu; biểu diễn nghệ thuật… hướng đến việc thu hút giới trẻ đọc và tìm hiểu về văn hóa lịch sử vùng đất phương Nam quen thuộc nhưng còn rất nhiều điều mới lạ để khám phá.

Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Truyền thống của ngành Xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2023), Sở TT-TT TP  đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công Khai mạc Triển lãm ngành in TPHCM năm 2023; Hội thảo chủ đề: “Làm thế nào để xây dựng nhà in thông minh?”, hoạt động giao lưu sách về chuyển đổi số gắn với các doanh nghiệp trong lĩnh vực in trên địa bàn TP, chương trình giao lưu về quyển sách “Sách Hướng dẫn của Determann về pháp luật bảo vệ dữ liệu – Hoạt động tuân thủ của doanh nghiệp trên phạm vi quốc tế”, qua đó trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng, thu thập, bảo vệ, bảo mật và an ninh đối với dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số…