TPHCM sáng tạo và bứt tốc phát triển - Bài 1: Tâm thế mới, sức sống mới
TPHCM sáng tạo và bứt tốc phát triển - Bài 1: Tâm thế mới, sức sống mới
LTS: Năm 2021, lần đầu tiên trong lịch sử, tính từ giai đoạn đổi mới, TPHCM có mức tăng trưởng âm 6,78%. Năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, TPHCM vẫn giữ nguyên các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM, nhất là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 6%-6,5%.
Đây là mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu rất cao, thể hiện quyết tâm và khát khao vực dậy, phục hồi và phát triển thành phố, nâng cao chất lượng sống của người dân.
Bung mình phát triển
Một chiều cuối tháng 2-2022, công nhân của Công ty CP Thực phẩm Bình Tây miệt mài làm việc theo dây chuyền trong khu nhà xưởng đóng gói sản phẩm miến măng gà. Hầu hết các công đoạn đều được tự động hóa nên phần việc của công nhân khá nhẹ nhàng. Dẫn chúng tôi vào khu vực đóng gói sản phẩm, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, hồ hởi thông tin, năm nay, công ty sẽ mở rộng quy mô nhà máy ở TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Ngoài việc tăng số lượng sản phẩm để phục vụ thị trường nội địa, công ty tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế và nỗ lực đạt doanh thu xuất khẩu hơn 22 triệu USD.
Công ty dự kiến tuyển thêm 300 lao động (hiện tại công ty có hơn 200 lao động) để đáp ứng yêu cầu mở rộng nhà xưởng, tăng quy mô sản xuất trong năm nay.
Đối với Công ty Pacific foods, khi dịch bệnh xảy ra, toàn bộ người lao động không ai rời bỏ DN mà cùng sát cánh làm việc. DN còn thu hút thêm lao động ngay thời điểm khó khăn. Ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty Pacific foods, chia sẻ, nhờ nguồn lực này mà sau dịch Covid-19, DN nhanh chóng tăng tốc mở rộng hệ thống phân phối trong nước phủ khắp ba miền. Tín hiệu rất đáng mừng là lượng hàng hóa giao dịch cũng tăng mạnh. “Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng thị trường sang châu Âu, Trung Đông bên cạnh thị trường truyền thống là Mỹ, Canada. Công ty cũng hướng về thị trường trong nước, nhất là các vùng xa như Tây Bắc, Tây Nguyên”, ông Lê Bá Linh cho biết.
Tại các Khu chế xuất - Khu công nghiệp (KCX-KCN) ở TPHCM, nhiều DN đang tuyển hàng trăm, hàng ngàn lao động phục vụ mở rộng sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm 2022. Nếu như hoạt động sản xuất kinh doanh như chiếc lò xo bị nén lại trong đại dịch, thì ngay khi “bình thường mới”, các DN bật dậy, bung mình phát triển. Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza), hoạt động của các DN đang phục hồi rất tích cực. Lúc dịch Covid-19 bùng phát, trong 17 KCX, KCN chỉ có 652 DN đủ điều kiện duy trì hoạt động với chưa tới 18% người lao động được làm việc. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, hơn 96% DN đã hoạt động với hơn 96% người lao động làm việc trở lại. Hepza cũng đón một số nhà đầu tư lớn phát triển hạ tầng, và năm nay cần thêm 51.000 lao động phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Điều đó càng chứng minh đà phục hồi sản xuất mạnh sau làn sóng lần thứ tư đại dịch Covid-19.
Đồng hành với người dân, doanh nghiệp