Đưa sản phẩm OCOP lên bán trên TikTok
Đưa sản phẩm OCOP lên bán trên TikTok
TikTok công bố khoản đầu tư 12,2 triệu USD nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á. Riêng ở Việt Nam sẽ hỗ trợ các sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng trên nền tảng của mình.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam ký kết với đại diện TikTok Việt Nam
Chương trình "Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương" vừa được TikTok công bố sẽ hợp tác với hơn 25 cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp Đông Nam Á, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhóm tiêu dùng trực tuyến mới.
Tại Việt Nam, TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để phát triển chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của Chính phủ.
Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Theo đó, hằng tuần, trên TikTok Shop, các sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp (livestream), quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.
Nền tảng nội dung video ngắn này đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
Theo đại diện TikTok, mục tiêu của gói hỗ trợ là nhằm thúc đẩy các chủ doanh nghiệp và cộng đồng người trẻ trong khu vực khởi nghiệp và phát triển bền vững trên nền tảng.
Khoản đầu tư này bao gồm trợ cấp tiền mặt, chi phí đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và các khoản tín dụng quảng cáo cho các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp khu vực nông thôn - ngoại thành cũng sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ.
Theo một báo cáo do nền tảng này thực hiện, khả năng tăng trưởng doanh thu của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đạt mức gần 50% thông qua quảng bá và bán sản phẩm - dịch vụ trên TikTok.
Bên cạnh đó, có tới gần 4/5 doanh nghiệp (79%) đã chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến bằng việc gia nhập TikTok. Cùng lúc đó, hơn 80% các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cũng cho thấy kết quả tích cực tương tự.
Cụ thể, nhóm này ghi nhận thu nhập tăng trưởng đáng kể nhờ sự có mặt của các loại hình truyền thông - quảng cáo mới như TikTok LIVE hay các chương trình hợp tác cùng nhãn hàng...
Ước tính, khu vực Đông Nam Á hiện có hơn 325 triệu người dùng TikTok mỗi tháng và 15 triệu doanh nghiệp gia nhập nền tảng.
Nguồn Tuổi trẻ Online